เทคนิคการขับรถออฟโรดในการลุยโคลนอย่างถูกต้อง

การขับลุยโคลนอย่างถูกต้อง

โคลนเป็นอุปสรรคที่สามารถพบได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงฤดูฝนของเหล่านักขับสิงห์ออฟโรด ก่อนเราจะเริ่มขับลุยโคลนไม่ว่ากรณีใดๆ จะเป็นแอ่งโคลนที่มีตื้นหรือลึก ควรมีการเดินสำรวจพื้นที่โดยรอบให้แน่ใจก่อน เพื่อหาจุดเหมาะสมในการขับข้าม เพราะสภาพของดินโคลนในธรรมชาติแต่ละจุดไม่เหมือนกัน อีกทั้งต้องพิจารณาต่อไปถึงเส้นทางข้างหน้าว่าเป็นอย่างไรมีความวิบากมากน้อยแค่ไหน การเลือกใช้ประเภทของเกียร์สำหรับรถออฟโรด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ การเลือกใช้เกียร์และความเร็วให้เหมาะสม ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเส้นทางราบตรงและมีแอ่งโคลนไม่ลึกมากขวางอยู่ ควรจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในตำแหน่งเกียร์ 4H หรือ PART-TME HIGH ก็เพียงพอแล้ว การเลือกใช้เกียร์ระดับนี้จะมีการกระจายกำลังที่เพียงพอ และควรเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสมในการขับผ่าน ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป ที่สำคัญควรรักษารอบเครื่องยนต์ให้สม่ำเสมอ บางครั้งหากใช้ความเร็วมากเกินไป ประกอบกับพื้นดินที่อยู่ด้านล่างนุ่มมาก อาจทำให้รถเกิดการติดหล่มได้ อีกทั้งขณะขับผ่านแอ่งโคลน ควรใช้เทคนิคการหักพวงมาลัยซ้าย-ขวา สลับกันไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้หน้ายางตะกายผ่านพื้นผิวของโคลนได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้ความเร็วในการแล่นผ่านทางที่เป็นโคลน ต้องแน่ใจว่าไม่มีหินก้อนใหญ่ ๆ ฝังอยู่บริเวณด้านล่างของโคลนที่เราจะขับข้ามผ่าน เพราะถ้าหากมีหินขนาดใหญ่อยู่ด้านล่างที่เรามองไม่เห็น ยางอาจดีดก้อนหินขึ้นมาจนทำให้เกิดความเสียหายกับยางหรือตัวรถยนต์ได้


หากแอ่งโคลนข้างหน้ามีขนาดลึก ควรเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตำแหน่งเกียร์ 4L หรือ PART-TIME LOW เพื่อเพิ่มกำลังในการฉุดลากมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเส้นทางด้านหน้าเป็นทางขึ้นเนินชันรออยู่ คงไม่ดีแน่หากต้องหยุดรถเพื่อเปลี่ยนเกียร์ เพราะอาจจะทำให้การไต่เนินชันทำได้ยากขึ้น และอาจจะต้องลงไปตั้งหลักที่ด้านล่างใหม่อีกครั้ง ดังนั้นก่อนที่จะขับผ่านอุปสรรคใดก็ตาม ควรพิจารณาให้รอบคอบถึงเส้นทางข้างหน้าว่ามีความยากง่ายมากน้อยแค่ไหน จะทำอย่างไรเมื่อติดหล่มโคลน หากประเมินแล้วไม่สามารถขับผ่านแอ่งโคลนนั้นไปได้ ก็ไม่ควรฝืนเหยียบคันเร่งหนักๆเพื่อพยายามให้ขับผ่านแอ่งโคลนนั้น เพราะจะทำให้สถานการณ์กลับย่ำแย่ลงไปอีก โดยยางจะจมลงไปในโคลนมากขึ้น หากเป็นรถยนต์ออฟโรดแบบเกียร์อัตโนมัติ ให้เหยียบเบรกและขึ้นเบรกมือไว้ จากนั้นผลักดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P จึงสตาร์ทเครื่องอีกครั้งโดยที่เท้ายังเหยียบเบรกอยู่ ต่อจากนั้นเข้าเกียร์ต่ำหรือเกียร์ถอยหลังปลดเบรกมือและค่อยปล่อยเท้าจากการเหยียบเบรกมากดคันเร่งอย่างค่อยๆ จนตัวรถยนต์เริ่มมีการขยับตัวพอให้เคลื่อนที่ได้ หากเป็นเกียร์ธรรมดาอาจจะใช้วิธีเข้าเกียร์แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ จะทำให้ตัวรถยนต์ กระตุกและเคลื่อนตัวจนถึงหลุดจากหล่มโคลนนั้นได้ ถ้าหากทดลองแล้วทุกวิธีแต่ยังติดหล่มอยู่ที่เดิมและสถานการณ์ย่ำแย่จริงๆ จำเป็นต้องใช้เครื่องลากหรือวินซ์ในการฉุดลากขึ้นจากแอ่งโคลนนั้นๆ



ยางสำหรับรถออฟโรด


ยางออฟโรด มีลักษณะแตกต่างจากยางรถกระบะหรือยางรถเอสยูวีทั่วไปมาก ลักษณะดอกยางเป็นก้อนๆ ที่เรียกกันว่ายางดอก Mud-Terrain ดอกยางขนาดใหญ่วางเรียงกัน โดยมีร่องดอกยางค่อนข้างกว้างและลึก เพื่อช่วยเพิ่มแรงกรุยดินโคลนได้ดี แนวยางยาวและลึกตลอดหน้ายางช่วยในการสะบัดหินและโคลนได้ดี ยางประเภทนี้เหมาะกับการใช้วิ่งบนเส้นทางออฟโรด เป็นดินโคลน หรือดินทรายได้ดี ใช้ความเร็วในการวิ่งไม่มากนัก ด้วยลักษณะดอกยางขนาดใหญ่ ร่องยางกว้างและลึก ทำให้หน้าสัมผัสยางสัมผัสกับพื้นผิวน้อยกว่ายางทั่วไป ไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานบนท้องถนนด้วยความเร็วสูง หากนำไปใช้ในความเร็วสูง อาจทำให้เกิดการสะบัด ลื่นไถลขณะโค้ง และเกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายต่อรถและผู้ใช้งานได้ หากนำมาใช้งานบนถนนควรใช้ความเร็วต่ำ และควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก


นอกจากนี้ยังมียางออฟโรด สำหรับใช้งานบนท้องถนนได้ด้วย ที่เรียกกันว่ายางดอก All-Terrain ซึ่งยางชนิดนี้มีลักษณะดอกยางเล็กกว่าแบบ Mud-Terrain และมีร่องดอกยางที่เล็กและถี่ ซึ่งให้หน้าสัมผัสกับพื้นผิวมากกว่า แต่ยังคงความสามารถในการกรุยหิน ดิน โคลนได้ดี แต่น้อยกว่ายางออฟโรดแบบแรก ยางแบบ All-Terrain เป็นที่นิยมใช้งานแพร่หลาย ในกลุ่มผู้ใช้รถกระบะยกสูง ให้ความสวยงามแก่รถที่ใส่ การใช้งานหลากหลาย ขับขี่ได้ทั้งพื้นที่ป่าเขา มีดินโคลน และสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี


ขนาดของยางออฟโรด
245/65R15, 30x9.5R15, 31x10.5R15, 33x12.5R15, 245/75R16, 265/75R16, 285/75R16, 31x12.5R16, 265/70R17, 37x12.5R17, 36x12.5R16.5, 36x12.5R16.5, 37x12.5R16.5, 33x10.5-16, 36x12.5-16 , 31x10.5R15, 30X9.50 R15, 235/75 R15, 35x12.5R20


ลิ้งค์สำหรับขนาดยางรถออฟโรด 33x12.5R15 31x10.5R15 30x9.50R15 285/75R16 265/75R16 245/75R16 267/70R17 35x12.5R20 33x10.5-16 36x12.5-16

ขอบคุณรูปภาพประกอบสวยๆจาก upload.wikimedia.org , www.zycietoprzygoda.pl ,  www.bestfreejpg.com , www.caradvice.com.au


จำหน่ายทุกยี่ห้อ อาธิเช่น ยาง AUFINE , ADVANCE , DEESTONE , DURO , BKT , BRIDGESTONE , ARMOUR , SHUNGIN , VEE RUBBER , DOUBLE COIN , OASIS , SAMSON , OTANI , HANKOOK , AEOLOUS , CONTINENTAL , MICHELIN , EXCEL , NAGANO , SIAMES , AMS และอื่นๆอีกมากมาย

ชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tiretruckintertrade.com/

บทความต่างๆเกี่ยวกับยางรถยนต์และบทความน่ารู้เกี่ยวกับการใช้รถยนต์

FANPAGE : https://www.facebook.com/tiretruckcenterintertrade

EMAIL : SALE@TIRETRUCKINTERTRADE.COM

TEL. : 053-510068 , 083-0938048 , 094-7201988   FAX : 053-510068


EmoticonEmoticon