ประวัติ และประเภทของรถเอทีวี

เอทีวี (ATV ย่อจาก All-Terrain Vehicle) หรือ ควอดไบค์ (quad-bike หรือย่อว่า ควอด) เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ในการขับเคลื่อนโดยออกแบบมาให้มีขนาดเล็กและมีล้อทั้งหมด 4 ล้อ สำหรับใช้ขับขี่ในทางวิบาก อย่างไรก็ตามทางแอนซี ได้นิยามว่า "เอทีวี" คือชื่อสำหรับยานยนต์ที่มีลักษณะสำหรับการขับขี่ที่มีแรงกดดันต่ำที่ยาง และที่นั่งก็เป็นลักษะที่ต้องถ่างขาหรือขึ้นคร่อมเวลาใช้งานโดยผู้ขับขี่ และมือทั้งสองข้างก็บังคับโดยจับที่แฮนด์ควบคุมขับขี่โดยมีคนบังคับคนเดียว และได้มีการประยุกต์ให้มีที่นั่งซ้อนท้ายเพิ่มในยุคต่อมา

รถเอทีวีคันแรกนั้นคาดว่ามีการสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1950 ซึ่งในตอนนั้นรถมี 6 ล้อ แทนที่จะเป็นสี่ล้อ ฮอนด้าได้ผลิตรถเอทีวีชนิด 3 ล้อขึ้นมาในปี 1970 และที่ให้เป็นที่รู้จักและติดตามากขึ้นในภาพยนตร์เรื่องเพชรพยัคฆราช หลังจากนั้นก็ถูกขนานนามในชื่อ US90 ต่อมา ATC90 ก็ได้รับการแต่งเติมสำหรับการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งต่อมาการใช้ยางทรงรีเส้นใหญ่ก็ถูกนำมาแทนที่รูปแบบเดิมโดยภายหลังในช่วงปลายๆปี 1980 การหยุดผลิตยางแบบเดิมซึ่งมีคุณภาพต่ำก็ถูกนำมาใช้อีกในปี 1982 ฮอนด้า รุ่น ATC200E Big Red ได้ผลิตออกมาให้สามารถใช้งานในเมืองได้ โดยสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือชั้นวางและ ระบบการเบรก ทำให้กลายเป็นรถ ATV ขนาด 3 ล้อตัวแรกที่สามารถใช้งานได้เอนกประสงค์และขับขี่ไปได้ทุกที่ ซึ่งรถในยุคนั้นไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ จึงทำให้รถเอทีวีกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักล่า สัตว์ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา หลังจากรถเอทีวีได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากแล้ว บริษัทผู้ผลิตยางรถเอทีวี จึงได้มีการพัฒนายางรถเอทีวีให้มีสมรรถภาพรองรับการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น ผู้ผลิตรถเอทีวีจากค่ายต่างๆจึงพัฒนาตัวรถให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจนสามารถนำรถเอทีวีเข้าสู่การแข่งขันในปัจจุบัน

ประเภทของ ATV แบ่งตามจุดประสงค์การใช้งาน ได้ดังนี้

1. ATV สำหรับขี่เล่น เป็น ATV ที่เหมาะกับการขี่เล่น หรือเด็กๆ ผู้ที่เริ่มต้นขี่ ซึ่งรถ ATV ประเภทนี้ จะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ความจุประมาณ 80 – 125 ซี.ซี. เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ส่วนใหญ่เป็นแบบ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ แรงม้าไม่มาก (ไม่ถึง 10 แรงม้า) ระบบกันสะเทือนง่ายๆ ด้านหน้าเป็นแบบคานแข็ง คอยล์สปริงธรรมดา หรือรุ่นที่ดีหน่อยก็อาจจะเป็นแบบอิสระ A-ARM แต่มีเพียงแขนยึดด้านล่างเพียงแขนเดียว ซึ่งต่างกับระบบกันสะเทือนแบบอิสระปีกนกสองชั้นทั่วไป ส่วนด้านหลังเป็นแบบมาตรฐานของรถ ATV ทั่วไป คือ เป็นแบบสวิงอาร์ม คานแข็ง ระบบขับเคลื่อนเป็นโซ่ (ระบบเพลาก็มี) และยึดด้วยช็อคอัพ 1 ตัว รถ ATV ประเภทนี้เน้นความสะดวกสบายในการขับขี่ โดยไม่ต้องวุ่นวายในการเปลี่ยนเกียร์ให้ยุ่งยาก ซึ่งเหมาะสำหรับเด็ก และผู้เริ่มต้น

2. ATV สำรหรับใช้แรงงาน เป็นรถ ATV ที่เน้นการใช้งานแบบสมบุกสมบัน เหมาะกับการใช้งานในไร่ หรือฟาร์ม สามารถนำไปบรรทุกของหนักได้ โดยมักจะมีตระแกรงบรรทุกไว้ให้ และยังสามารถนำไปลุยป่าฝ่าโคลนแบบรถยนต์ 4WD ได้อีกด้วย สาเหตุที่รถ ATV ประเภทนี้ สามารถลุยและบรรทุกของหนักๆ ได้นั้นมาจากเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว ความจุกระบอกสูบสูง (ขนาด 250 ซี.ซี. ขึ้นไป) เน้นแรงบิดสูงในรอบต่ำ ไม่เน้นความเร็วรอบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ หรือ อาจจะเป็นเกียร์แบบรถครอบครัวบ้านเรา คือ อาศัยระบบคลัทช์แรงเหวี่ยง ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องพะวงกับการบีบคลัทช์ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (Full time 4WD) และที่พิเศษของรถ ATV ประเภทนี้ คือ จะมีเกียร์พิเศษช่วยเพิ่มแรงบิด หรือเกียร์สโลว์ แบบรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อนั่นเอง ซึ่งเกียร์สโลว์นี้ จะมีอัตราทดที่สูงกว่าปกติ ช่วยเพิ่มแรงบิดที่ส่งถ่ายมายังล้อได้มาก ช่วยเพิ่มเรี่ยวแรงเวลาปีนป่ายฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ แต่ความเร็วของรถก็จะลดลงไปด้วย

3. ATV สำหรับแข่งขัน ATV ประเภทนี้ จะค่อนข้างเน้นความเร็ว ซึ่งจะมีตั้งแต่เร็วระดับใช้งานปกติได้ จนถึงระดับแข่งขัน ความเร็วดังกล่าวมากจากเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ ความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 200 ซี.ซี. ขึ้นไป ระบายความร้อนด้วยอากาศ (ในรุ่นที่ราคาถูก) จนไปถึงระบายความร้อนด้วยน้ำ (รุ่นที่ราคาแพง ๆ หรือตัวแข่งทั้งหลาย) ระบบคลัทช์และเกียร์ก็จะเป็นแบบธรรมดา หรือแบบคลัทช์มือ มีเกียร์ให้เล่นหลายเกียร์ อัตราเร่งฉับไว เอทีวีสำหรับแข่งขันจะนิยมใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหลัง ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง แต่บางค่าย เช่น POLARIS ATV สัญชาติอเมริกัน จะใช้กันสะเทือนด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สัน สตรัท (ดูได้จากช่วงล่างของรถเก๋งขนาดเล็ก เช่น honda city หรือ toyota soluna เป็นต้น) ส่วนกันสะเทือนหลังมักจะเป็นแบบสวิงอาร์ม คานแข็ง ใช้ช็อคอัพเดี่ยว แต่ประสิทธิภาพสูง ใช้โซ่ขับเคลื่อนเพื่อกินแรงเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด ระบบเบรคเป็นดิสก์เบรคทั้งหน้าและหลัง

ลิ้งค์ขนาดยางรถเอทีวี
145/70-6 16x6.50-8 16x7-7 16x8-7 16x8.00-7 18x11-8 18x7-7 18x9.50-8 19x7-8 19x8-7 20x10-8 20x11-10 20x11-9 20x7-8 20x7.00-8 20x8-8 21x10-10 21x10-8 21x12-10 21x12-8 21x12-9 21x7-10 21x8-9 22x10-10 22x11-10 22x11-8 22x11.00-10 22x11.00-8 22x11.00-9 22x12.5-10 22x12.5-8 22x12.5-9 22x7.00-10 22x8-10 23x10.00-10 23x7-10 23x8-11 24x10-11 24x11.00-10 24x8-11 24x9-11 25x10-12 25x10.00-12 25x12.00-10 25x12.00-9 25x13.5-9 25x8-12 25x9-12 26x12-10 26x12-12 26x8-12 26x9-12 27x12-12 27x9-12 145/70R6 19x8.00R7

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.honda-motorcycles.org , http://www.fourstrokesonly.com 


EmoticonEmoticon