ประเภทของดอกยางรถบรรทุก

ประเภทของดอกยางรถบรรทุก


 


มีความเข้าใจผิดมากมายเกิดขึ้นกับลายของดอกยางรถบรรทุก จากผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องยางรถบรรทุกว่า ยาง ดอกบั้ง ( LUG PATTERN ) เป็นยางที่เกิดจากการหล่อทับของหน้ายาง เป็นยางมือ 2 เป็นยางที่คุณภาพต่ำ อันตรายในการใช้งาน แต่ที่จริงแล้ว ดอกบั้งเป็นเพียงรูปแบบการออกแบบลายดอกยาง ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการกรุยเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งมีทั้งยางมือ 1 และยางหล่อ และนิยมนำไปใช้กับล้อหลัง ล้อจักร ล้อขับเคลื่อน 

สำหรับดอกยางแบ่งออกเป็น 4 แบบ คือ 

1. ดอกละเอียด ( RIB PATTERN ) มีลักษณะเป็นลายดอก และร่องที่คดโค้งหรือเป็นเหลี่ยมเป็นแถวยาวตามเส้นรอบวง ของยาง ร่องยางที่ตื้นช่วยในการระบายความร้อน เกาะถนนได้ดี ขับขี่บังคับเลี้ยวได้ง่ายป้องกันการลื่นไถลออกด้านข้างได้ดีเยี่ยม ดอกยางชนิดนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับรถโดยสาร


 2. ดอกบั้ง ( LUG PATTERN ) ดอกบั้งมีลักษณะลายดอกและร่องยางเป็นแนวขวางกับเส้นรอบวงของยาง โดยร่องยาง จะมีความลึก เนื้อยางมีมาก เวลารถเคลื่อนที่จะเกิดแรงกรุยสูง และมีอายุการใช้งานทนทานกว่าดอกยางแบบอื่น ๆ เหมาะกับ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ( ล้อหลัง ) รถจี๊ป หรือรถที่วิ่งในอัตราความเร็วปานกลางจนถึงต่ำ ดอกบั้งเอาไว้ใส่ล้อจักรเพื่อให้แรงกรุยสูงขณะออกตัวหรือขึ้นที่ชันใช้ใน สภาพถนน นอกทางหลวง เป็นส่วนใหญ่

ติดตามอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่
www.tiretruckintertrade.com


EmoticonEmoticon