รถคีบอ้อย และคุณสมบัติของยางรถคีบอ้อย



รถคีบอ้อยเป็นรถจักรอุตสาหกรรมเกษตร ที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศไทย พบได้ตามไร่อ้อย ลานมัน และอุตสาหกรรมป่าไม้ ลักษณะของรถคีบอ้อยคือ จะมีส่วนของปากคีบขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า ทำหน้าที่คีบสิ่งของที่ต้องการเช่น ลำอ้อย กิ่งไม้ ท่อนซุงต่างๆ ซึ่งในส่วนนี้เองที่ทำให้ภาระงานจะอยู่ในส่วนด้านหน้าของรถคีบอ้อยมากเป็นพิเศษ ลักษณะของยางรถคีบอ้อยจึงมีลักษณะยางล้อหน้าขนาดใหญ่กว่ายางล้อหลัง



รถคีบอ้อย มีทั้งชนิด 3 ล้อ และ 4 ล้อขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรถในแต่ละชนิด โดยลักษณะยางรถคีบอ้อยสำหรับใช้งานในไร่ จะมีลักษณะดอกยางเป็นลายก้างปลาทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งจะช่วยในการทำงานในพื้นที่ที่มีอุปสรรค ต้องการแรงกุยและการยึดเกาะพื้นผิวเป็นพิเศษ อีกทั้งต้องการความแข็งแรง ทนทาน และพร้อมใช้งานสมบุกสมบันกว่ารถคีบอ้อยที่ใช้งานบนลานอ้อยและโรงงานน้ำตาล ซึ่งรถคีบอ้อยแบบหลังลักษณะยางที่ใช้ก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจจะมียางล้อหน้าเป็นแบบก้างปลาหรือแบบดอกเรียบก็ได้ แต่ล้อหลังจะเป็นยางดอกเรียบ หรือบางทีผู้ใช้งานก็สามารถนำยางตันโฟล์คลิฟท์มาประยุกค์ใช้งานเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน และรับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของยางแตก ยางระเบิด และความเสียหายของยางจากของมีคม และอุปสรรคจากการใช้งานต่างๆได้

รถคีบอ้อยชนิด 4 ล้อในบางผู้ผลิตรถ ได้นำเอายางรถบรรทุกที่มีลักษณะยางดอกบั้ง หรือยางหน้าลายเข้ามาใช้งานในส่วนนี้เพื่อประหยัดงบประมาณ และนอกจากรถคีบอ้อยแล้ว รถแทรกเตอร์ก็สามารถใช้งานในลักษณะรถคีบอ้อยได้เหมือนกัน โดยรถแทรกเตอร์บางรุ่นบางยี่ห้อ ได้มีการเพิ่มในส่วนของอุปกรณ์ต่อพ่วงที่มีลักษณะเป็นปากคีบเช่นเดียวกับรถคีบอ้อยไว้ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้


โครงสร้างของรถคีบอ้อย

รถคีบอ้อยสำหรับใช้งานในไร่อ้อย

รถคีบอ้อยแบบ 4 ล้อ

รถคีบอ้อยที่ใช้ล้อหลังเป็นยางก้างปลา

รถคีบอ้อยที่ใช้ในโรงงาน

ยางรถคีบอ้อย
ยางรถคีบอ้อยแบ่งได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ๆด้วยกันคือ
1. ยางดอกก้างปลา (ใช้ได้ทั้งล้อหน้า และล้อหลัง)
2. ยางดอกเรียบ (ใช้สำหรับล้อหลัง)


ยางรถคีบอ้อยดอกก้างปลา จะมีลักษณะเหมือนยางรถไถ และยางรถแทรกเตอร์ คือมีลักษณะเป็นบั้งวางสลับกันคล้ายก้างของปลา มีดอกยางที่หนาและใหญ่แต่ไม่ลึกมาก มีความกว้างของหน้ายางค่อนข้างมากลักษณะยางอ้วนๆ แตกต่างจากยางรถไถทั่วไป แต่จะเหมือนกับยางรถแทรกเตอร์ขนาดใหญ่ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตรในต่างประเทศ ซึ่งบ้านเรายังมีรถแทรกเตอร์ประเภทนี้ค่อนข้างน้อย ด้วยลักษณะยางดังกล่าวจึงสามารถรับน้ำหนักภาระงานซึ่งมีน้ำหนักด้านหน้าค่อนข้างมาก และให้ความทนทาน เหมาะสำหรับใช้งานบนพื้นผิวขรุขระได้ดี ให้แรงกุยและการยึดเกาะบนพื้นผิวขรุขระได้ดี และยังสามารถใช้ได้บนพื้นผิวเรียบได้อีกด้วย

ยางรถคีบอ้อยดอกเรียบ มีลักษณะเหมือนยางรถพ่วงการเกษตร และยางล้อหน้ารถไถต่างๆ ยางล้อหลังของรถคีบอ้อยชนิด 3 ล้อ จะมีหน้าที่ในการบังคับเลี้ยว ดังนั้นรถคีบอ้อยจึงมีลักษณะดอกยางเป็นร่อง 3-4 ร่อง ขอบด้านข้างของหน้ายางมีลักษณะเป็นบั้ง หรือไม่เป็นบั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับการออกแบบของยางแต่ละยี่ห้อ เพื่อให้สามารถบังคับเลี้ยวได้สะดวก

ยางดอกเรียบ 3 ร่องขอบบั้ง
ยางดอกตัว L (ดอกรถเกรด)
ยางชนิดพิเศษ ลายดอกบั้ง

ยางตันโฟล์คลิฟท์ ที่นำมาประยุกค์ใช้งานกับล้อหลังของรถคีบอ้อย

ยางรถบรรทุกดอกบั้ง ที่มีการนำมาใช้งานในรถคีบอ้อย 4 ล้อ

ขนาดยางรถคีบอ้อยที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายได้แก่
380/55-17 , 400/60-15.5 , 560/60-22.5 , 600/55-22.5 , 700/45-22.5 , 710/40-22.5 , 11.5/80-15.3 , 12.5/80-15.3 , 11L-15 , 11L-16 ฯลฯ


EmoticonEmoticon