ยางรถยนต์เกิดขึ้นได้อย่างไร?


ยางรถยนต์ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้และสามารถพาเราเดินทางไปยังที่สถานที่ต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกให้แก่เรา แต่จะมีใครทราบถึงส่วนประกอบต่างๆที่ทำให้เกิดเป็นยางรถยนต์หรือไม่ บทความนี้เราจะมาพูดถึงส่วนประกอบของยางรถยนต์ว่ามีอะไรกันบ้าง

ในการผลิตยางรถยนต์ นั้นมีส่วนประกอบหลายส่วนด้วยกัน เริ่มตั้งแต่

1. ยางธรรมชาติ
2. ยางสังเคราะห์ ซึ่งผลิตขึ้นจากปิโตรเลียม ส่วนนี้ช่วยป้องกันยางอ่อนตัวเมื่อเจอกับสภาพอากาศร้อน
3. คาร์บอนแบล็ก หรือ ผงเขม่า เพื่อช่วยให้โมเลกุลของยางจับตัวกันแน่น ทนต่อการสึก รวมถึงรอยขีดข่วน
4. ผ้าใบ หรือ เส้นลวด ช่วยเสริมใยเหล็กให้ความแข็งแรง
5. ออกไซด์ของสังกะสี เพื่อช่วยชะลอการย่อยสลายด้วงรังสี UV
6. กัมมะถัน กับการทำให้ยางมีความยืดหยุ่นคงรูปนั่นเอง
7. สารเคมีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แคดเมียม ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี ปรอทและโลหะหนักอื่นๆ  สารประกอบไฮโดร์คาร์บอน

ด้วยเพราะความจำเป็นที่ต้องการให้ยางรถยนต์ที่ออกแบบและผลิตขึ้นมานั้นมีความแข็งแรง และทนทาน ทำให้การย่อยสลายยางรถยนต์หลังจากหมดการใช้งานแล้วนั้นเป็นเรื่องยาก ตัวอย่างวิธีการกำจัด

1. การฝังกลบ เกิดปัญหาการสิ้นเปลืองพื้นที่ การรั่วซึมของน้ำชะขยะ
2. การเผา เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ เนื่องจากส่วนประกอบที่นำมาประกอบในการผลิตยางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแคดเมียม ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี ปรอทและโลหะหนักอื่นๆ  ไม่สามารถเผาทำลายได้ ยังก่อให้เกิดสารพิษ คือ ไดออกซิน ยังไม่รวมกับสารที่ก่อให้เกิดมลพิษอื่นๆ อย่าง
- สารพิษในกลุ่มโพลิอะโรมาติกส์ไฮโดรคาร์บอนส์ (PAHs)
- สารเบนซินและฟีนอล สารที่คาดว่าก่อให้เกิดโรคมะเร็ง
- ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์
- ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์
- ฝุ่นละอองที่มีสารพิษปนอยู่

ยางรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ถูกใช้งานจนหมดสภาพจะกลายเป็นขยะชิ้นโต และมีปริมาณมาก ซึ่งทำลายได้ยาก ยางรถบรรทุกเหล่านี้ก่อเป็นปัญหาเรื่องขยะและมลภาวะมากมาย มนุษย์เราจึงได้มีการคิดค้นวิธีการรีไซเคิลยางรถยนต์ขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า ยางรีเคลม โดยจะมีการลอกเอาส่วนที่เป็นดอกยางออก รวมทั้งแยกเอาเส้นใย เหล็ก และสิ่งเจือปนออกมาก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นยางรีเคลมบิวไทล์
การผลิตยางรีเคลม คือ การดีวัลคาไนซ์ยางเทอร์โมเซตที่ผ่านการวัลคาไนซ์แล้ว โดยใช้สารเคมีและความร้อนที่จะเข้าไปทำลายพันธะเชื่อมโยงระหว่างสายโซ่โพลิเมอร์ (แต่ยังคงพันธะเคมีระหว่างโมเลกุลในสายโซ่ไว้) และสามารถจะนำยางรีเคลมที่ได้มาผสมใช้งานร่วมกับยางใหม่ได้
ยางรีเคลมนอกจากจะมีข้อดีในเรื่องต้นทุนที่ถูกกว่ายางธรรมชาติแล้ว กระบวนการผลิตยางรีเคลมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นการรีไซเคิลขยะและเศษยางอีกด้วย

กระบวนการรีเคลม

การทำรีเคลมหรือการดีวัลคาไนซ์ยางสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

1.    การใช้ความร้อนร่วมกับแรงเชิงกล เช่น กระบวนการย่อย (digester process)
2.    การใช้แรงเชิงกลร่วมกับสารเคมี เช่น กระบวนการดีลิ้งค์ (delink process)
3.    การใช้คลื่นไมโครเวฟและคลื่นอัตราโซนิก
4.    กระบวนการอื่นๆ

สามารถอ่านบทความเต็มๆ ได้ที่ www.tiretruckintertrade.com

ยางเรเดียลรถบรรทุก  , ยางรถตัก , บทความเกี่ยวกับยางรถยนต์


EmoticonEmoticon