ยางตัน และประเภทของยางตันที่มีใช้ในปัจจุบัน

ว่าด้วยเรื่องของยางกับสภาพการใช้งาน ซึ่งอาจต้องใช้งานในเขตก่อสร้าง โรงงาน หรือพื้นที่ที่มีอุปสรรคในการใช้งานมากมาย ทั้งเศษเหล็ก ตะปู สกรู เศษแก้วและของมีคมต่างๆที่พร้อมจะบาดและทิ่มตำสร้างความเสียหายให้กับยางรถของท่าน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับยางจึงได้มีการนำยางตันมาใช้งานในสภาพการใช้งานเหล่านี้ ซึ่งยางตันแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกัน คือ
รูปเมื่อทำการผ่ายางตันรถโฟล์คลิฟท์
 ลักษณะโครงสร้างของยางตัน

ยางตันทั่วไปจะถูกใช้ในรถยก และรถโฟล์คลิฟท์ขนาดเล็กและขนาดกลาง พบมากในโรงงาน คลังสินค้า และโกดังเก็บสินค้าต่างๆ เคลื่อนย้ายสิ่งของในระยะใกล้ๆ รองรับน้ำหนักไม่มากนัก และใช้งานกับพื้นผิวเรียบเป็นส่วนใหญ่ ยางตันประเภทนี้จะมีความแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ายางแบบเติมลม ลดปัจจัยความเสียหายของยางจากการรั่ว การระเบิดเมื่อถูกของมีคมบาด หรือเหล็กแหลมทิ่มตำ
แต่ยางตันชนิดนี้มีน้ำหนักมากและไม่รองรับการใช้งานบนพื้นผิวขรุขระ เมื่อนำไปใช้งานบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ ยางจะกระเทือนทำให้เกิดความรำคาญต่อผู้ใช้งาน และยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนของรถอีกด้วย

จึงได้มีการคิดค้นยางตันอีกประเภทขึ้นมา คือ ยางตันแบบมีรู
ยางตันชนิดนี้ถูกออกแบบให้มีรูอยู่โดยรอบวงของยาง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นของตัวยางในการใช้งาน และให้การเคลื่อนที่ที่นุ่มนวลกว่ายางตันทั่วไป โดย สามารถใช้งานได้ทุกสภาพพื้นผิว ทั้งพื้นเรียบและขรุขระ ซับแรงกระแทกได้ดี และยางตันแบบมีรูผลิตขึ้นเพื่อรถขนาดใหญ่ เช่น รถตักขนาดกลาง รถตักขนาดใหญ่ รถยกขนาดใหญ่ รถยกตู้คอนเทนเนอร์ (Reach Stacker) เพื่อรองรับการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากๆได้ สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของในระยะทางที่ไกลขึ้นกว่ายางตันทั่วไป สามารถวิ่งผ่านพื้นผิวขรุขระ มีหลุมและอุปสรรคได้ดี แต่ยังคงคุณสมบัติของยางตันคือ ป้องกันการรั่วจากของมีคมบาด และเหล็กแหลมทิ่มตำ

ข้อมูลและรูปภาพจาก http://mclarenusa.com , http://www.reddit.com

1 ความคิดเห็น:

รถหกล้อดั้ม ใช้ยางตันได้ไหมครับ ใช้วิ่งในบ่อขยะเป็นหลัก


EmoticonEmoticon