เทคนิคการเติมลมยางโกคาร์ทเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการใช้งาน


โกคาร์ท คือรถขนาดเล็กที่สร้างเพื่อใช้ในการแข่งขัน หรือใช้ในการขับเป็นงานอดิเรกและพักผ่อนหย่อนใจ การเลือกใช้ยางโกคาร์ทขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ประสิทธิภาพของยางอย่างเต็มที่ หรือต้องการความคุ้มค่าของอายุการใช้งานของยาง

ในการแข่งขันโกคาร์ทนั้น รถโกคาร์ทจะใช้ยางนิ่ม คือมีลักษณะเนื้อยางอ่อนนิ่ม ให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนหรือสนามแข่งได้ดี ให้สมรรถนะในการขับทางตรงและการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ดี มีการยึกเกาะพื้นผิวดีเยี่ยม แต่ยางนิ่มจะสึกหรอค่อนข้างไว ซึ่งหากนำยางชนิดนี้มาใช้งานกับโกคาร์ทแบบขับเล่นในสนามทั่วไปจะทำให้ต้องเปลี่ยนยางบ่อยๆ ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามากขึ้น

ดังนั้นโกคาร์ทที่ใช้งานขับขี่ทั่วไปจึงนิยมใช้ยางแข็ง คือเนื้อยางจะมีความแข็งกว่ายางแบบใช้แข่ง การยึดเกาะพื้นผิวจะลดลง แต่เพิ่มความทนทานต่อการสึกหรอมากขึ้น จากลักษณะของผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงตลอดการขับขี่ทั้งทางตรงและการเข้าโค้งจะใช้ความเร็วไม่มากเท่านักแข่งขณะขับแข่งในสนามแข่ง ผู้ให้บริการรถโกคาร์ทส่วนใหญ่ จึงเลือกใช้ยางแข็งเพื่อความคุ้มค่าในการใช้งาน

การเติมลมแรงดันลมยางโกคาร์ทในล้อคู่หน้า

การเพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า เป็นการเพิ่มอาการอันเดอร์สเตียร์ การเติมลมยางที่สามารถทำได้ คือ ไม่เกิน 55 psi หากเติมลมยางมากเกินไป จะทำให้ยางรถโกคาร์ทไม่ยึดเกาะพื้นผิวทำให้เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ได้ง่าย ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหน้า ผู้ขับขี่จะรู้สึกถึงความแข็งและสะเทือน ลักษณะดอกยางจะกินส่วนกลางของหน้ายาง การลดแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า เป็นการลดลดอาการอันเดอร์สเตียร์ การเติมลมยางที่สามารถทำได้ คือ ไม่ต่ำกว่า 20 psi หากเติมลมยางอ่อนเกินไป จะทำให้ดอกยางมีลักษณะกินแก้มยางด้านข้างทั้ง 2 ด้านของยาง ผู้ขับขี่จะรู้สึกยวบยาบ ยางอาจบวมและแตกได้ เนื่องจากเมื่อลมยางอ่อนทำให้เกิดความร้อนสะสมที่แก้มยางขณะใช้งาน เมื่อใช้งานจนความร้อนสูงเกินที่ยางจะทนได้ยางจะบวมและแตกในเวลาต่อมา ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ขับขี่ ตัวรถและสนามได้

การเติมแรงดันลมยางโกคาร์ทในล้อคู่หลัง

การเพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง เป็นการเพิ่มอาการโอเวอร์สเตียร์ การเติมลมยางที่สามารถทำได้ คือ ไม่เกิน 45 psi ซึ่งจะต่ำกว่ายางล้อหน้าเล็กน้อย การลดแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง เป็นการลดอาการโอเวอร์สเตียร์ การเติมลมยางที่สามารถทำได้ คือ ไม่ต่ำกว่า 20 psi เท่ากับยางล้อหน้า มุมแคมเบอร์ในด้านหน้าเป็นลบ ช่วยให้เกิดอันเดอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง

การปรับองศารถให้เข้ากับยาง

การปรับองศาของรถโกคาร์ท ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ คือ ไม่เกิน 3.5 องศา อาการของการปรับมากเกินไป จะทำให้เบรคไม่อยู่ รถสะบัดไปมาได้ง่าย ดอกยางจะกินแก้มยางด้านในของวงยาง มุมแคมเบอร์ในด้านหลังเป็นลบ ทำให้เกิดโอเวอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ ยางรับมุมเอียงข้าง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลัง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ ไม่เกิน 2.5 องศา อาการของการปรับมากเกินไปทำให้เกิดโอเวอร์สเตียร์มาก ด้านท้ายรถกระตุก ดอกยางจะกินแก้มยางด้านในวงยาง ทำให้ระยะเบรคมากขึ้นหากปรับมากเกินไป


ขนาดยางรถโกคาร์ท (Go-Kart Tire) มีดังต่อไปนี้

10x4.50-5, 11x6.00-5, 11x7.10-5, 36/100-5, 45/110-5, 60/110-5, 71/110-5, 45/100-5, 55/110-5, 75/110-5 , 18x8.50-8,10x4.50-5,11x7.10-5,10x4.50-5

ลิ้งค์สำหรับยางรถโกคาร์ท

ขอบคุณรูปภาพจาก  www.popularmechanics.com , www.stagweb.co.uk


EmoticonEmoticon