ประเภทและคุณสมบัติของยางรถปิคอัพ ยางรถกระบะและ SUV ชนิดต่างๆ

ยางรถยนต์ ถือเป็นชิ้นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนสู่พื้นผิว และแบกรับภาระน้ำหนักของรถในเวลาเดียวกัน โดยที่ยางแต่ละประเภท ออกแบบให้มีคุณสมบัติเพื่อการใช้งานที่ต่างกันออกไป สำหรับยางที่ใช้กับรถปิคอัพ รถกระบะและเอสยูวี รวมถึงรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD สามารถแบ่งประเภทยางออกเป็น 4 ประเภทดังนี้

 



HIGHWAY TERRAIN (HT)

ยางประเภทนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ติดตั้งมากับรถปิคอัพจากโรงงานผู้ผลิต เด่นเรื่องของสมรรถนะบนถนนหลวง ทั้งเรื่องการยึดเกาะพื้นผิว การรีดน้ำได้ดี แถมยังนุ่มและเงียบกว่ายางสำหรับรถ 4x4 ทุกประเภท โครงสร้างของยางไม่ซับซ้อนไปกว่ายางเรเดียล จึงทำความเร็วได้สูง แต่ไม่เหมาะกับการบรรทุกหนัก และการเอาไปลุยหรือปีนป่ายเนินชัน เนื่องจากการออกแบบดอกยางที่เรียบและละเอียด รวมถึงแก้มยางที่บอบบางกว่ายางรถออฟโร้ด ความแข็งแรงทนทานจึงน้อยกว่ายางออฟโร้ดเมื่อต้องเจอกับเส้นทางที่มีอุปสรรค เมื่อต้องเหยียบข้ามผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กิ่งไม้ เศษหินที่แหลมคม

ALL TERRAIN (AT)

 เด่นที่ดอกยาง หนา โต ใส่แล้วเสริมหล่อให้กับรถคันโปรดของคุณได้อย่างดี จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มของผู้ใช้รถ 4x4 เพราะโครงสร้างของยางชนิดนี้แข็งแรงกว่าแบบแรก และยังสามารถใช้งานบนถนนหลวงได้ดี ให้การยึดเกาะที่ดีและเสียงรบกวนไม่มากนัก สมรรถนะในการลุยเส้นทางทุรกันดาร ทำได้ดีพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงขั้นใช้งานสำหรับการลุยหนัก ส่งผลให้มียางให้เลือกมากรุ่น แต่ก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น เช่น หน้ายาง ดอกยาง จำนวนชั้นผ้าใบ และใยเหล็กที่ไม่เท่ากัน ทำให้ยางชนิดนี้หนักกว่ายางแบบ HIGHWAY TERRAIN รวมถึงความนุ่ม เงียบ และสมรรถนะในการใช้ความเร็วก็จะลดลงด้วย

MUD TERRAIN (MT)



สำหรับขาลุยหนักตัวจริงคงถูกใจกับยางชนิดนี้ เพราะทำให้รถ 4x4 ที่ใช้ดูดุดันขึ้นอย่างมาก รูปแบบของดอกยางที่เป็นบั้งลึก มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง เนื้อยางมีมากกว่ายาง 2 ชนิดแรก ทำให้เรื่องของการตะกุย รวมถึงการปีนป่ายในสภาพเส้นทางที่โหดทำได้ดี เป็นหน้าที่หลักของยางชนิดนี้อยู่แล้ว การใช้งานบนถนนหลวงไม่ต้องพูดถึง เพราะเสียงรบกวนค่อนข้างดัง เนื่องด้วยดอกยางมีขนาดใหญ่ การบิดตัวของโครงสร้างจึงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนเพิ่มขึ้นไปด้วย ส่วนเรื่องการยึดเกาะก็ยังเป็นรอง 2 รุ่นก่อนหน้า เพราะหน้ายางที่สัมผัสพื้นผิวค่อนข้างน้อย แถมยังทำให้ดอกยางสึกหรอเร็วกว่าการใช้งานบนสภาพเส้นทางที่ทุรกันดาร อีกทั้งไม่เหมาะสำหรับการใช้งานด้วยความเร็วสูงอีกด้วย

ยางสำหรับรถปิคอัพเพื่อการบรรทุก

นิยมใช้ในกลุ่มรถปิคอัพเพื่อการพาณิชย์ เพราะได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในการขนส่งโดยเฉพาะ โครงสร้างยางออกแบบพิเศษให้ความแข็งแรง คงทน แก้มยางมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้เป็นอย่างดี แม้ขณะบรรทุกเต็มพิกัด รวมถึงมีความสึกหรอน้อยกว่าเมื่อเทียบกับยางขนาดเดียวกันทั่วไป แต่ผลิตสำหรับล้อขนาด 14-15 นิ้ว เท่านั้น

*พิเศษ ข้อมูลยางรถยนต์แต่ละยี่ห้อที่ผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทย

หลังจากที่ทำความรู้จักยางรถยนต์แต่ละประเภทกันไปแล้ว ตอนนี้เรามาเจาะลึกถึงข้อดีข้อเสีย จุดเด่นจุดด้อยของโปรดักค์ยางในแต่ละยี่ห้อ แต่ละแบรนด์ผู้ผลิตยางกันบ้าง เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อยางของท่านให้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น เราได้รวบรวมข้อมูลยางรถยนต์เกือบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่มีขายในท้องตลาดเมืองไทย โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ตามประเภทที่กล่าวมา คือ H/T, A/T, M/T และยางเพื่อการบรรทุก

H/T ยางสำหรับรถอเนกประสงค์ทั่วไป

BRIDGESTONE DUELER H/L 683 ออกแบบดอกยาง 5 ขนาดเพื่อการขับขี่ที่เงียบ บลอคดอกยางใหม่ เพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะและนุ่มนวล แต่แฝงไว้ซึ่งความแข็งแกร่ง ร่องดอกยางวงกลมคล้ายรูกุญแจ เมื่อสึกไปจนถึงร่องดอก จะกลายเป็นดอกยางใหม่มารองรับ มั่นใจกับการเกาะถนน เบรคหยุดได้ดั่งใจ มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-65 และหน้ากว้างตั้งแต่ 235-275

BF GOODRICH RADIAL LONG TRAIL T/A TOUR ยาง HIGHWAY TERRAIN ที่มีเทคโนโลยีเข็มขัดใยเหล็ก ต้านทานการทิ่มตำ และเสริมหน้ายางให้แกร่งขึ้น ไหล่ยางเทคโนโลยี RIGID SHOULDER รับแรงกระทำจากภายนอกที่เกิดการเคลื่อนที่ได้หลายทิศทาง แข็งแรง มั่นคง ทรงตัวดีเยี่ยม และลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70 และหน้ากว้างมีขนาด 205, 245 และ 265

COOPER DISCOVERER H/T ยางสำหรับรถเอนกประสงค์ทั่วไป ออกแบบมาเพื่อการเที่ยว และเดินทางไกล หน้ายางมีร่องระบายน้ำ 4 ร่อง ทำให้รีดน้ำได้ดี ลายดอกยางออกแบบให้เรียบแบบอสมมาตร เด่นเรื่องการเกาะถนนได้ดี ในถนนแห้ง และเปียก นอกจากนี้ลายดอกยางยังช่วยลดเสียงรบกวนที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-275

DEESTONE PAYAK 007 R601 H/T ยางสำหรับรถเอสยูวี และรถ 4x4 ทุกประเภท ลายดอกยาง ช่วยในเรื่องความนุ่มนวล ลดการเกิดเสียง ไหล่ยาง ช่วยเรื่องการยึดเกาะถนนทั้งทางตรง และการเข้าโค้ง และร่องยาง 4 ร่อง ช่วยรีดน้ำ ทำให้เพิ่มความมั่นใจในสภาวะถนนเปียก สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้อย่างรวดเร็ว มีขนาด 14-18 และ 20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-50 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 205-265

FALKEN S/TZ 04 มีคุณสมบัติพิเศษ ด้วยหน้ายางที่มีลักษณะแบบสมมาตร ทำให้มีความเป็นอิสระในการหมุนของยาง มีประสิทธิภาพในการใช้งานทั้งบนหิมะ และลูกรัง และด้วยรูปแบบบลอคชนิด 2 ใน 3 ลดเสียงรบกวนจากยาง สึกหรอสม่ำเสมอทั้งหน้ายาง มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-40 และหน้ากว้างตั้งแต่ 235-305

FULLRUN F2000 เหมาะสำหรับรถเอสยูวี ที่ชอบความสวยงาม ออกแบบให้มีหน้ายางแบบอสมมาตร สำหรับการขับขี่ที่เน้นสมรรถนะ ดอกยางด้านนอกมีไหล่ยางที่สูงกว่า เพื่อสร้างแรงยึดเกาะ มีผิวดอกยาง 5 ลายที่แตกต่างกัน ช่วยในการเก็บเสียง สามารถควบคุมได้ดีทั้งบนถนนแห้ง และเปียก มีขนาด 18 นิ้วเท่านั้น และมีขนาดเดียว ได้แก่ 245/40 R18

GOODYEAR WRANGLER HP ALL WEATHER ยางรถเอสยูวี ซึ่งผสานความเงียบและการรีดน้ำที่ลงตัว ด้วยส่วนผสมสูตรพิเศษ SILICA COMPOUND ช่วยให้เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะในทางโค้งถนนเปียก ให้ระยะเบรคที่สั้นกว่า พร้อมเพิ่ม DUPONT KEVLAR ซึ่งมีความพิเศษของเส้นใย KEVLAR ที่ยืดหยุ่นสูง ดอกยางนุ่ม ลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-265

HANKOOK DYNAPRO HL ออกแบบด้วยเทคโนโลยีพิเศษ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล และสะดวกสบาย ป้องกันปัญหาเรื่องการอ่อนตัวที่ด้านข้างของยาง และลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ ช่วยให้การทรงตัวเพิ่มขึ้นขณะเข้าโค้ง ร่องยางแบบขั้นบันได ป้องกันเศษหินเกาะร่องยาง และเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนน มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-65 และหน้ากว้างตั้งแต่ 215-275

KUMHO KL12 ยางรถยนต์ระดับพรีเมียม รองรับความต้องการของรถเอสยูวี, กระบะ ดีไซจ์นมาเพื่อสมรรถนะที่สุดยอด สำหรับทุกฤดูกาล ดอกยางมีความสวยงาม ออกแบบเพื่อการขับขี่ที่ดีเยี่ยมทุกสภาพถนน ช่วยให้ผู้ขับควบคุมได้สบายในสภาวะถนนแห้ง และเปียก มีขนาด 18 และ 20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 60-45 และหน้ากว้างตั้งแต่ 255-275

MICHELIN LATITUDE TOUR HP ด้วยเทคโนโลยีโครงสร้าง SUPPLE YET RIGID แก้มยางที่ยืดหยุ่น ให้การซึมซับแรงสะเทือนเพื่อความนุ่มเงียบ การกระจายน้ำหนักบนหน้ายางสม่ำเสมอ ยางจึงสึกเรียบ ได้ระยะทางไกลขึ้น พร้อมสูตรเนื้อยาง TERRAIN PROOF ที่มีความเหนียวและยืดหยุ่นดีเยี่ยม เข้าโค้งแม่นยำ เกาะถนนเยี่ยม มีขนาด 15-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-40 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-305

PIRELLI SCORPION STR ให้ความนุ่มนวล ด้วยเทคโนโลยีโครงสร้างที่มีส่วนผสมของสารซิลิคา และยางธรรมชาติ ออกแบบด้วยร่องดอกยางที่เล็กและกระจายต่อเนื่อง ทำให้การสึกหรอเรียบสม่ำเสมอ รวมไปถึงดอกยางแบบอสมมาตร ช่วยเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะได้ดี ทั้งในถนนแห้ง และเปียก มีขนาด 16-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-50 และหน้ากว้างตั้งแต่ 215-265 ROADSTONE ROADIAN HT (SUV) เหมาะสำหรับรถเอสยูวี โดยเฉพาะ ร่องดอกยางแบบ 4 แถว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำได้เป็นอย่างดี ลายดอกยางดีไซจ์นให้เรียบ ลดเสียงรบกวนขณะวิ่ง ทำให้นุ่ม เงียบ ตลอดการเดินทาง เพิ่มการบังคับควบคุมที่ดี สามารถใช้ได้บนถนนแห้ง และเปียก มีขนาด 15-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ขนาด 215-275

TOYO OPEN COUNTRY H/T มีส่วนผสมเฉพาะ ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานดอกยางให้มากขึ้น ไหล่ยางใหญ่ ช่วยลดเสียงขณะขับ และยึดเกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง ช่วยยืดอายุการใช้งาน มีเทคโนโลยี MULTI WAVE ช่วยให้มีความทนทานต่อการถูกบาดตำบริเวณไหล่ยาง ดอกยางใหญ่ เพิ่มความทนทาน ช่วยเกาะถนน มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-265

YOKOHAMA GEOLANDAR SUV เป็นยางที่เด่นเรื่องความนุ่มเงียบ เนื้อยางแบบ NANO BLEND ที่มีส่วนผสมของน้ำมันส้ม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน แข็งแกร่ง ทนทาน ใช้พลังงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดความต้านทานในการหมุน ช่วยยืดอายุการใช้งาน ร่องดอกยางเล็กในดอกยาง พร้อมทรงครีบโลมา ช่วยรีดน้ำออกรวดเร็ว เสริมสมรรถนะการยึดเกาะบนถนนเปียก มีขนาด 15-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-50 และหน้ากว้างตั้งแต่ขนาด 205-255

A/T ยางอเนกประสงค์สำหรับทุกสภาพถนน

BF GOODRICH RADIAL ALL TERRAIN โครงสร้างโพลีเอสเตอร์ (POLYESTER) หนา 3 ชั้น (TRIGARD) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง และลดความเสียหายที่เกิดจากการทิ่มตำ ทั้งบริเวณหน้ายาง รวมถึงแก้มยาง พร้อมเนื้อยาง 2 ชั้น ผสมสารพิเศษ (DUAL COMPOUND TREAD) เพื่อความทนทาน ร่องเล็กบนดอกยาง (SIPES) ช่วยลดเสียงขณะขับขี่ มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-65 และหน้ากว้างตั้งแต่ 225-275 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีเฉพาะกระทะล้อขนาด 15 นิ้ว กับความสูงตั้งแต่ 30-33 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 9.50-12.50 นิ้ว

BRIDGESTONE DUELER A/T 697 ร่องยางแบบ SEMI STEALTH เสริมความแกร่ง และความทนทานให้กับยาง ดอกบั้งบริเวณไหล่ยาง ถูกออกแบบให้มีระดับสูง/ต่ำต่างกัน ช่วยลดเสียงรบกวน และการสึกหรอของดอกยาง แก้มยางได้รับการเสริมความแข็งแรงที่กระทำต่อยาง ให้ยางมีความแข็งแกร่งทนต่อการบิดตัว การสึกหรอ และการถูกตำทะลุได้ดียิ่งขึ้น มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-65 และหน้ากว้างตั้งแต่ 215-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

COOPER ZEON LTZ ยางรุ่นนี้พัฒนามานาน 3 ปีเต็ม จากการทดสอบในพื้นที่ทุรกันดารของทวีปออสเตรเลีย ด้วยโครงสร้างยางสูตรพิเศษ ARMOR-TEK3 มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ 15 % เพิ่มการยึดเกาะด้วยการออกแบบดอกยางรูปตัว Y มีส่วนผสมของสารซิลิคา เพิ่มการยึดเกาะถนนเปียก และแห้ง ได้ดี รับประกันถึง 80,000 กม. มีขนาด 16 นิ้ว ไปถึง 22 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-40 และหน้ากว้างตั้งแต่ 265-305

DEESTONE PAYAK R404 A/T หน้ายางแบบเสริมใยเหล็ก 2 ชั้น รัดด้วยเข็มขัดนิรภัย (SPIRAL OVERLAY) แบบไร้รอยต่อ ทำให้หน้ายางคงรูป และสามารถกระจายแรงกดหน้ายางได้อย่างสม่ำเสมอ ลดอัตราการสึกหรอที่เกิดจากหน้ายางสัมผัสพื้นผิวไม่สม่ำเสมอ ลายดอกยาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนในทุกพื้นผิว มีขนาด 15-17 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 215-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

DUNLOP GRANDTREK AT3 ใช้แนวคิดการออกแบบ DIGI-TYRE 4x4 ด้วยเทคโนโลยี DRS ll เหมาะสำหรับทุกสภาพพื้นถนน ดอกยางออกแบบพิเศษแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ช่วยให้แรงกดหน้าสัมผัส มีการกระจายแรงได้สม่ำเสมอ ให้ความคงทนต่อแรงกระแทกและการตัดเฉือน การยึดเกาะถนน ความสะดวกสบายในการขับขี่ มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 18 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-285 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

GOODYEAR WRANGLER AT/SA ด้วยเทคโนโลยี SILENT ARMOR ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของดอกยาง ประกอบด้วย ชั้นใย KEVLAR ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ร่องยางขนาดใหญ่ตรงกลาง เพิ่มการควบคุมและลดเสียงรบกวน ร่องยางขนาดเล็กบนหน้ายางเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนน แก้มยางพิเศษ DURAWALL ทนทานต่อการรั่วซึมบริเวณแก้มยาง มีตั้งแต่ขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-65 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-265

HANKOOK DYNAPRO AT-M ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยี CAMS (COMPUTER AIDED MEASUREMENT SYSTEM) ดอกยางปกป้องด้านข้างให้มีมุมคมดั่งฟันเสือ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดุดัน และมีการวางมุมดอกยางที่สมดุล ช่วยป้องกันแก้มยางฉีก และลดความเสียหายจากการกระแทกได้ดี แถมยังทำความสะอาดโคลนที่ติดตามร่องยางได้อีกด้วย มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 18 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-60 และหน้ากว้างตั้งแต่ 235-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

KUMHO KL63 ยางอเนกประสงค์สำหรับรถ 4x4 ทั่วไปที่ต้องการความมั่นใจในทุกสภาวะการขับขี่ ประกอบด้วยสารพิเศษชนิดใหม่ ช่วยให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างดีเยี่ยม และเกาะถนนได้ดีขึ้น ดอกยางกว้าง ช่วยเรื่องเสถียรภาพในการขับขี่ ร่องดอกยาง 2 ร่อง ช่วยเพิ่มความสามารถในการรีดน้ำ มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-55 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 225-315 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

MICHELIN LATITUDE CROSS ยางสำหรับรถเอสยูวี สมรรถนะแกร่ง สไตล์รถ 4x4 แต่ยังขับสบายสไตล์ยาง HIGHWAY TERRAIN ลายดอกยาง MUD CATCHER ให้สมรรถนะการลุยทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางโคลน ฝุ่น หรือพื้นหญ้า หน้ายางสูตรพิเศษ TERRAIN PROOF ที่มีความเหนียว ความยืดหยุ่นที่ดีเยี่ยม ทนต่อการบาดตำ และการเสียดสีได้ดี มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 80-65 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 205-275

PIRELLI SCORPION ATR ยางที่เหมาะกับทุกภูมิประเทศ แก้มยางถูกออกแบบให้เพิ่มความแข็งแกร่ง ด้วยโครงสร้างแบบใหม่ ช่วยเพิ่มความทนทานให้ยางบนพื้นผิวขรุขระ มีไหล่ยางที่กว้าง ช่วยให้ลายดอกยางสึกอย่างสม่ำเสมอ และยังเพิ่มการเบรคอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสลัดโคลน และหินได้ด้วยตัวเอง มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 18 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-50 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 235-275 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

ROADSTONE ROADIAN AT 2 เหมาะสำหรับรถปิคอัพ รถอเนกประสงค์ และรถ 4x4 ทั่วไปที่ชอบการท่องเที่ยวธรรมชาติแบบเบาๆ ดอกยางมีลักษณะพิเศษ สามารถใช้ได้ดีทั้งบนถนนปกติ และบนทางวิบาก มีร่องยางรีดน้ำ 4 แถว แบบซิกแซก ช่วยรีดน้ำออกจากยางได้ดี และรวดเร็ว ไหล่ยางแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และทนทานสูง มีขนาด 15 นิ้ว ไปถึง 18 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-60 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 215-285 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 31x10.50 R15 และ 30x9.50 R15

SAILUN TERRAMAX AT ดอกยางถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ทุกฤดู สันดอกยางกึ่งกลางที่แข็งแรง ช่วยเพิ่มการตอบสนองการควบคุมพวงมาลัยได้ดี บลอคดอกยางที่เปิดบริเวณไหล่ยาง เพิ่มสมรรถนะแรงฉุดมากยิ่งขึ้น การจัดเรียงระดับของบลอคบริเวณไหล่ยาง ช่วยลดเสียงรบกวน ยืดอายุการใช้งาน มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-65 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 215-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาดเดียว คือ 31x10.50 R15

TOYO TIRES OPEN COUNTRY A/T ดอกยางถูกออกแบบพิเศษ ให้มีความแข็งแกร่ง จากโครงสร้างยางแบบ SPIRAL CAPPLY & SINGLE STRAND BEAD WIRE ช่วยให้การทำงานของยางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้อัตราการสึกเรียบสม่ำเสมอ ลดอาการดึงซ้าย/ขวา ง่ายต่อการตั้งศูนย์ล้อ ขอบยางสามารถรักษาขอบกระทะจากการเสียดสีได้ มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 225-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.50 R15

YOKOHAMA GEOLANDAR A/T-S มาพร้อมเทคโนโลยี NANO BLEND ที่มีประสิทธิภาพและเป็นการรวมจุดเด่น 3 ประการ ได้แก่ ไมโครซิลิคา ที่เป็นวัตถุดิบคุณภาพที่ส่งผลในเรื่องการยึดเกาะถนน น้ำมันส้ม ที่เป็นสิทธิบัตรของ YOKOHAMA ช่วยในเรื่องการยึดเกาะ และโพลีเมอร์ผสม ช่วยลดความต้านทานการหมุน มีขนาด 14-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-45 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 175-305 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีเฉพาะกระทะล้อ 14-15 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 27-33 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 8.50-12.50 นิ้ว

M/T ยางสำหรับรถออฟโร้ด 4x4 ใช้งานนอกถนน

BF GOODRICH RADIAL MUD TERRAIN ยางที่สมบุกสมบันพร้อมทุกพื้นที่ มีเอกลักษณ์ที่ลายดอกยาง ดุดัน สมบูรณ์แบบ เนื้อยาง 2 ชั้น โดยชั้นนอกให้ความแข็งแรงและคงทน ป้องกันการฉีกขาด ชั้นในออกแบบให้ทนทานต่อความร้อน โครงสร้าง TRIGARD ลิขสิทธิ์เฉพาะ ด้วยโครงยางโพลีเอสเตอร์ 3 ชั้น ที่ทนแรงกระแทก และการทิ่มตำทั้งบริเวณหน้ายางและแก้มยาง เสริมแก้มยางให้แข็งแกร่ง และคงตัว ช่วยให้การขับขี่มีความแม่นยำ และมั่นคง มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-75 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 235-265 และ 285, 315, 345, 365 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 15-17 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 30-37 นิ้ว และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 9.5-12.5 นิ้ว

BRIDGESTONE DUELER M/T 673 ยางสำหรับรถ 4x4 สำหรับเส้นทางวิบากโดยเฉพาะ ใช้เทคโนโลยี O-BEAD ออกแบบให้โครงสร้างยางยึดเกาะกระชับกับกระทะล้อ ดอกยางถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ และมี RIM GUARD ขอบซึ่งมีขอบยางนูน ปกป้องโครงยางและกระทะล้อ มีร่องลึกพิเศษ ทำให้แรงกรุยทางสูง ไต่ทางลาดชันได้ดี ให้ประสิทธิภาพในการเบรคและเลี้ยวโค้ง ทั้งยังสลัดดินออกได้ง่าย พร้อมตะลุยได้อย่างมั่นใจ มีเฉพาะขนาด 15 นิ้ว 235/75 R15 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 32x11.50 R15 และ 33x12.50 R15

COOPER DISCOVERER STT เป็นยางสำหรับรถ 4x4 โดยเฉพาะ ดอกยางลึกและหนา ช่วยเพิ่มแรงตะกุยได้ดีเยี่ยม ไหล่ยางกว้าง และหนา ทำให้สามารถลุยโคลนได้ดี และทนต่อการฉีกขาดของไหล่ยาง จากการออกแบบลายดอกยางให้มีความโค้งมนแบบอสมมาตร ทำให้ช่วยสลัดหินออกจากร่องดอกยางได้ดี มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 235-315 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 15-20 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 31-37 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 9.50-12.50 นิ้ว

DEESTONE MUD CLAWER R405 M/T ออกแบบบลอคดอกยางตรงกลางให้มีขนาดใหญ่ เพื่อการบังคับควบคุมที่สมบูรณ์แบบ ไหล่ยางมีความแตกต่างกัน เพื่อความความแข็งแกร่ง รองรับการใช้งานในทุกสภาพถนน ร่องดอกยางรวมถึงลายดอกยางภายในร่องดอกที่มีขนาดเล็ก นอกจากช่วยลดเสียงรบกวน ยังช่วยสลัดหินและโคลนได้ดี มีขนาด 16-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 245, 265 และ 285 มม. ส่วนยางที่มีหน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 15-17 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 31 และ 33 นิ้ว หน้ากว้างตั้งแต่ 10.50 และ 12.50 นิ้ว

DUNLOP MT2 เน้นการใช้งานในทางทุรกันดารอย่างสมบุกสมบัน MT2 จึงกำหนดดอกยางทั้งหน้ากว้าง (WIDE) สำหรับพื้นที่ทั่วไป กับรุ่นหน้าแคบ (NARROW) เพื่อการใช้งานในภูมิประเทศที่ถนนเข้าไปไม่ถึง โดยมาพร้อมแนวแก้มยางออกแบบพิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมขณะขับขี่ที่เหนือกว่า MT2 WIDE มีเฉพาะขนาด 16 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 225-285 และ MT2 NARROW มี 2 ขนาด คือ 235/85 R16 กับ 255/85 R16

HANKOOK DYNAPRO MT ยางสำหรับผู้รักการขับขี่รถ 4x4 ดอกยางช่วงกลางรูปตัววี ลักษณะภูเขาน้ำแข็ง ช่วยในการยึดเกาะที่ดีที่สุดในทุกสภาพถนน พร้อมปลายดอกยางแบบเรียว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ เข็มขัดรัดหน้ายางชั้นนอกเสริมไนลอน พร้อมความทนทาน และความปลอดภัย มีขนาด 15-17 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 215-315 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 15-20 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 28-38 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 8.50-15.50 นิ้ว

KUMHO KL-71 สุดยอดยางสัญชาติเกาหลี สำหรับทางโหด แต่ให้ความนุ่มเงียบขณะขับขี่ ให้กำลังที่ดีในทางชัน แม้พื้นดินเปียก ลื่น รวมถึงทราย ด้วยดอกยางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ระยะเบรคในทางพื้นกรวด ทางหิน หรือแม้แต่บนถนนดำ ก็สามารถขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีขนาด 16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 245, 265, 285 และ 305 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 15-24 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 31-38 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 10.50-14.00 นิ้ว

MAXXIS MT-764 ไหล่ยางออกแบบให้เป็นตัว "G" พร้อมปุ่มรูปสามเหลี่ยมบริเวณแก้มยางที่เพิ่มความแข็งแกร่ง ช่วยควบคุมรถได้ดีทุกสภาพพื้นผิว เนื้อยางออกแบบพิเศษ เพื่อใช้ในทางโคลนและหิน พร้อมเพิ่มหน้าสัมผัสเพื่อการควบคุมที่ดียิ่งขึ้น แถบนูนในร่องไหล่ยางออกแบบพิเศษ ช่วยสลัดโคลน มีขนาด 15-20 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-50 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-305 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาด 14-17 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 27-35 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 8.50-12.50 นิ้ว

ROADSTONE ROADIAN MT ร่องดอกยางขนาดใหญ่ออกแบบเส้นซิกแซก ช่วยเพิ่มสมรรถนะการตะกุยหิน ดิน ทรายต่างๆ พร้อมออกแบบให้เป็นร่องลึก ช่วยให้มีแรงปีนไต่ทั้งในโคลนลึก หินกรวด และสามารถรีดน้ำได้ดีบนถนนปกติอีกด้วย ในขณะที่เนื้อยางมีความทนทานต่อการสึกหรอ ให้การควบคุมที่ดีบนถนนแห้ง และเปียก มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-75 และหน้ากว้างตั้งแต่ 235-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มี 2 ขนาด คือ 30x9.50 R15 และ 31x10.5 R15

SONAR S-830 ยางที่สามารถรองรับการใช้งานในทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนแห้ง หรือเปียก ร่องยางถูกออกแบบให้มีรอยหยักในทุกทิศทาง เพื่อเพิ่มแรงฉุดในผิวทางทุรกันดาร ให้สามารถตะกุยฝ่าอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ร่องดอกยางขนาดใหญ่ สามารถรีดน้ำได้ดี ให้การบังคับควบคุมที่ไว้ใจได้ มีขนาด 15-16 นิ้ว แก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 80-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ขนาด 205-265 ส่วนยางที่หน่วยวัดเป็นนิ้ว มีขนาดเดียว คือ 31x10.50 R15

SUPER SWAMPER TSL BOGGER ยางที่ถูกออกแบบเพื่อการแข่งขันและลุยหนักโดยเฉพาะ ด้วยดอกยางลายบั้งที่โดดเด่นในการลุยโคลนและปีนหน้าผาหิน รวมถึงลุยพื้นทราย เนื้อยางให้ความยืดหยุ่นสูง และมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ คงทนต่อการฉีกขาดจากการบาดของหินแหลม และกิ่งไม้ การใช้งานบนถนนปกติยังให้การยึดเกาะที่ดีอีกด้วย มีขนาด 15-17 นิ้ว ความสูงตั้งแต่ 33-44 นิ้ว และหน้ากว้างตั้งแต่ 10.50-19.50 นิ้ว

YOKOHAMA GEOLANDAR M/T ร่องยางคู่ ช่วยเพิ่มการยึดเกาะ และการทรงตัวที่ดีในทางทุรกันดาร และยังมีเทคโนโลยี PROGRESSIVE POWERFUL SHOULDER เพื่อไหล่ยางทนทาน และแข็งแกร่ง และเทคโนโลยี DUAL PROTECT BARS ดอกยางพิเศษช่วยให้โคลนหลุดออกได้ง่าย แถบยางคู่ ช่วยป้องกันการทิ่มตำจากของมีคม ขณะวิ่งบนทางทุรกันดาร เนื้อยางสูตรพิเศษ ทนทานต่อการขับขี่ มีขนาด 16 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 85-75 และหน้ายางกว้างตั้งแต่ 235-285

ยางสำหรับรถเพื่อการบรรทุก

COOPER DISCOVERER CTS ยางสมรรถนะสูง สำหรับรถอเนกประสงค์ทั่วไป ที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้งาน จากการออกแบบลายดอกยางที่เรียบง่าย แต่แฝงไว้ซึ่งความโฉบเฉี่ยว และช่องระบายน้ำจำนวน 4 ร่อง จึงทำให้การรีดน้ำเป็นไปอย่างดีเยี่ยม ทั้งยังช่วยลดเสียงที่เกิดขึ้นกับยาง จึงนุ่มเงียบตลอดการเดินทาง มีขนาด 16-20 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-55 และหน้ากว้างมีตั้งแต่ 215-275

DEESTONE KACHA R101 หน้ายางเสริมใยเหล็ก 2 ชั้น ช่วยให้แข็งแรง ทนทาน รัดด้วยเข็มขัดนิรภัย (SPIRAL OVERLAY) แบบไร้รอยต่อ สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี ดอกยางแบบ 4 แถว หน้ายางกว้างเรียบแนบสัมผัส ช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น แก้มยางแบบ RIM GUARD ช่วยป้องกันความเสียหายของกระทะล้อ เหมาะสำหรับรถปิคอัพทั่วไป ที่ต้องการสมรรถนะสูงสุด มีขนาด 13-15 นิ้ว แก้มยางมีเฉพาะซีรีส์ 82 ส่วนหน้ากว้างตั้งแต่ 165-205 DUNLOP VANTREK V1 ยางสำหรับรถปิคอัพ ที่เน้นสมรรถนะควบคู่ไปกับความแข็งแกร่ง ออกแบบเพื่อต้านทานการสึกหรอ และเพิ่มบริเวณการยึดเกาะถนนมากขึ้น บลอคดอกยางออกแบบเพื่อการฉุดลากบนทางทุรกันดาร และลาดชัน ร่องดอกยางกว้าง ออกแบบเพื่อให้รีดน้ำออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีขนาด 14-15 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 195-215 FALKEN LINAM R51 ผลิตขึ้นในประเทศไทย เหมาะสำหรับรถปิคอัพ และรถแวน ด้วยคุณลักษณะของร่องยางแบบ 6 ร่อง สามารถรีดน้ำได้ดี และรวดเร็ว มีความทนทานต่อการสึกหรอได้ดี ให้ประสิทธิภาพการทนทานในสภาพถนนที่น้ำเจิงนอง หรือถนนแห้ง มีขนาด 15-16 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 75-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 205-215

MICHELIN XCD ยางสำหรับรถบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์ โครงสร้างใยเหล็กกล้า ความแข็งแรงสูง ที่มีขนาดใหญ่และกว้างเป็นพิเศษ พร้อมด้วยชั้นใยสังเคราะห์ ความแข็งแรงสูงรัดหน้ายางจรดไหล่ยาง ถึง 2 ชั้น ให้ความแข็งแกร่งทั้งหน้ายางและไหล่ยาง รองรับน้ำหนักบรรทุกได้เต็มกำลัง ให้ความแข็งแกร่ง และทนทานต่อการสึกหรอได้ดี มีขนาด 14-15 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 82-70 และหน้ากว้างตั้งแต่ 195-215

TOYO TIRES TRANPATH MP4 ดอกยางแบบอสมมาตร ลดเสียงรบกวน ยึดเกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง NEW TRIPLE TREAD STRUCTURE ลิขสิทธิ์เฉพาะ ทำหน้าที่กระจายโมเลกุลเนื้อยางด้านนอก เพื่อลดแรงเสียดทานกับพื้นถนน ให้การสึกหรอน้อยลง นุ่มนวลขึ้น ร่องดอกยางออกแบบด้วยเทคโนโลยี 3D MULTISIPS ระบายน้ำบนถนนเปียกได้ดี และช่วยลดอัตราการสึกที่ไม่สม่ำเสมอ มีขนาด 14-16 นิ้ว ส่วนแก้มยางมีตั้งแต่ซีรีส์ 70-50 และหน้ากว้างตั้งแต่ 155-215

ยางหล่อดอก
ยางหล่อดอก คือ ยางที่ผ่านการใช้งานจนหน้ายางสึกหมด แล้วนำไปหล่อส่วนหน้ายาง และดอกยางใหม่ โดยผ่านกรรมวิธีการหล่อและอบด้วยความร้อน เพื่อให้ยางเก่าและยางใหม่ ผสานเป็นเนื้อเดียวกัน และ วิธีการหล่อเย็น โดยใช้เครื่องขูดยางเพื่อเจียนผิวหน้ายางให้เรียบเสมอกัน ด้วยระบบน้ำหล่อเย็น แล้วจึงนำมาซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด ซึ่งจะจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าในอัตราส่วนครึ่งต่อครึ่ง แต่การยึดติดของเนื้อยางส่วนที่หล่อใหม่ กับเนื้อยางเดิมนั้นไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เกิดการหลุดล่อนของส่วนหน้ายางได้เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง ส่วนของโครงสร้างยางที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจะไม่แข็งแรง ทำให้เกิดการระเบิดได้ง่ายเมื่อรับน้ำหนักบรรทุกแบบเต็มพิกัด ดังนั้นยางหล่อดอกจึงไม่ปลอดภัยที่จะนำมาวิ่งบนถนนหลวง และผู้ใช้รถใช้ถนนควรหลีกเลี่ยง และไม่อยู่ใกล้กับรถที่ใช้ยางประเภทนี้ หากจัดจำหน่ายโดยโรงงานที่มีมาตรฐาน อย่างน้อยก็ยังได้ตรวจสอบคุณภาพก่อนที่จะมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค แต่ความปลอดภัยก็ยังสู้ยางใหม่ไม่ได้อยู่ดี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apexsport.com , bridgestone.co.th , bfgoodrich-thai.com , deestone.com , dunloptire.co.th , fullruntyre.com , goodyear.co.th , hankooktire.co.th , highertyre.co.th , maxxis.com , michelin.co.th , rosdstonethailand.com , sonartyres.com , stamfordtyrethailand.com , toyotire.in.th , vvp4x4.com , weekendhobby.com/4wparts , yokohamathailand.com

ขอขอบคุณข้อมูลสำหรับบทความนี้จาก http://www.thairv.com/board/index.php?topic=4918.0


EmoticonEmoticon