งบจำกัดเปลี่ยนยางทีละ 2 เส้น จะใส่ล้อหน้าหรือหลังดี?

สำหรับท่านที่มีงบประมาณจำกัดในการเปลี่ยนยางนั้น อาจเลือกเปลี่ยนยางใหม่ทีละ 2 เส้น แต่ก็คิดไม่ตกว่า จะเปลี่ยนใส่ล้อไหน ใส่ล้อหน้าหรือล้อหลังดี? เนื่องจากมีคนกล่าวไว้มากมายว่า ยางล้อหน้าควรเป็นยางใหม่ หรือดอกยางเหลือเยอะกว่ายางล้อหลัง ซึ่งปลูกฝังเข้าไปในความเชื่อของคนไทยมาช้านาน บทความนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของยางในแต่ละตำแหน่งกัน

รถยนต์ที่คุณใช้กันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง กระบะ หรือรถประเภทอื่นๆ เมื่อเราเปลี่ยนยางใหม่หรือรถของท่านเป็นรถใหม่ ในระยะแรกยางของรถยนต์จะมีดอกยางที่เท่ากันทั้งหมด เมื่อเราใช้งานรถยนต์ไปเรื่อยๆ ยางล้อหน้าจะมีดอกยางที่ลดลงมากกว่ายางล้อหลัง เนื่องด้วยตำแหน่งล้อหน้ามีหน้าที่รับน้ำหนักเครื่องยนต์ และใช้ในการเบรค และบังคับเลี้ยว

ในที่นี้หากท่านทำการสลับยางตามระยะการสลับยางอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยางก็จะถูกหมุนเวียนตำแหน่งกัน ทำให้ดอกยางลดลงใกล้เคียงกันและสามารถใช้ยางทุกเส้นได้จนดอกยางหมด ตามอายุการใช้งานของยาง แต่หากท่านไม่มีการสลับยางเลย ขนาดของดอกยางหน้าและหลังก็จะต่างกันเยอะมาก 

เรามาพิจารณาถึงคุณสมบัติของยางแต่ละตำแหน่งกัน

ยางล้อหน้า

สำหรับยางล้อหน้ามีหน้าที่ บังคับเลี้ยว เบรค และรับน้ำหนักเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหน้าของตัวรถ
การบังคับเลี้ยว ยางล้อหน้าจะเกิดการบดกับพื้นผิวถนน หมุนไปทางซ้ายหรือขวา ตามที่เราต้องการ ทำให้ดอกยางมีการสูญเสียมากกว่ายางล้อหลัง
การเบรค ในขณะที่เราทำการเหยียบเบรคนั้น ยางหน้าจะรับแรงกดของตัวรถและสร้างความต้านทานกับพื้นผิวถนนทำให้ดอกยางมีการสูญเสียมากกว่ายางล้อหลัง
และการรับน้ำหนักเครื่องยนต์ ซึ่งในรถส่วนใหญ่จะถูกจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถ เครื่องยนต์มีน้ำหนักมากทำให้เกิดการกดทับที่ตำแหน่งยางล้อหน้า ในขณะขับขี่และไม่ได้ใช้งานบรรทุก ดอกยางล้อหน้าจะมีการสูญเสียมากกว่าดอกยางล้อหลังเช่นกัน

ยางล้อหลัง

สำหรับยางล้อหลังมีหน้าที่ รับน้ำหนักการบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นผู้นั่งในห้องโดยสาร หรือสิ่งของที่เราบรรทุก หากเราใช้งานรถโดยไม่ได้มีการบรรทุกหรือมีผู้นั่งเต็มคัน ดอกยางล้อหลังก็จะมีการสูญเสียน้อย ทำให้ดอกยางล้อหลังเหลือเยอะกว่าดอกยางล้อหน้าแน่นอนอย่างเห็นได้ชัด แต่ความสำคัญของยางล้อหลังอีกส่วนคือ การควบคุมรถ ในสถานะการณ์ที่เกิดการเข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือเบรคกระทันหัน ยางล้อหลังจะทำหน้าที่ควบคุมรถไม่ให้เกิดการปัด หากดอกยางล้อหลังของท่านอยู่ในสถานะไม่พร้อมใช้งาน หรือดอกยางหมด ก็จะทำให้รถของท่านปัดและควบคุมรถไม่ได้ และทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้เกิดความตระหนักว่า ยางล้อหน้าซึ่งมีหน้าที่หลายส่วนมากกว่ายางล้อหลังจึงควรเป็นยางใหม่หรือมีดอกยางเยอะกว่ายางล้อหลัง ซึ่งเหตุผลดังกล่าวก็ถูกต้อง  แต่ในความเป็นจริงแล้วการเลือกใช้ยางในตำแหน่งล้อไหนนั้น เราควรมองถึงการใช้งานของเราเป็นหลัก เช่น

1. หากท่านเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป มีการใช้งานในเขตเมืองเป็นหลัก  ขับขี่ด้วยความเร็วปกติ และไม่ได้ใช้ความเร็วสูงมากนัก ท่านควรเลือกเปลี่ยนยางใหม่กับล้อหน้าแทนที่จะเปลี่ยนกับล้อหลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ทั้งการบังคับเลี้ยวที่ง่าย การเบรคที่ให้ระยะเบรคที่สั้น และรองรับน้ำหนักของห้องเครื่องได้ดี อีกทั้งยังเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่าที่จะใช้ยางใหม่กับยางล้อหลังซึ่งประโยชน์ที่ควรจะได้อาจน้อยกว่า

2. หากท่านเป็นผู้ใช้รถที่ต้องการใช้งานความเร็วสูง วิ่งในระยะไกล หรือใช้รถวิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆ ควรเลือกใช้ยางใหม่กับล้อหลังมากกว่า เพื่อลดอันตรายที่เกิดขึ้นจากการเข้าโค้งด้วยความเร็ว และการเบรคกระทันหันที่อาจพบได้มากกว่าการใช้งานในเขตเมือง ซึ่งเมื่อท่านมียางล้อหลังที่ดี ก็จะลดการปัดของตัวรถ และสามารถควบคุมรถได้ดีกว่า อีกทั้งยังให้การใช้งานที่ดีกว่าในการขับขี่บนพื้นผิวที่เปียกอีกด้วย


สรุป จากข้อมูลเบี้องต้นที่เราได้นำเสนอ จะเห็นได้ว่า ตำแหน่งยางรถยนต์นั้นมีความสำคัญในทุกตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของท่านเอง หากท่านมีงบประมาณที่จำกัดในการเปลี่่ยนยางแค่ทีละ 2 เส้น จึงควรเลือกใช้ยางใหม่ให้ถูกต้องตามการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่าน


บทความต่างๆเกี่ยวกับยางรถยนต์และบทความน่ารู้เกี่ยวกับการใช้รถยนต์

FANPAGE : https://www.facebook.com/tiretruckcenterintertrade

EMAIL : PONGME@HOTMAIL.COM , SALES@TIRETRUCKINTERTRADE.COM

TEL. : 053-510068 , 083-0938048 , 094-7201988   FAX : 053-510068


EmoticonEmoticon