4 จุดบอดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากรถบรรทุก

รูปที่ 1 ในมุมมองด้านข้างของรถบรรทุก
รูปที่ 2 ในมุมมองด้านบนของรถบรรทุก

         จากรูปด้านบนจะแสดงให้เห็นถึงจุดบอด 4 จุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากรถบรรทุก เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้


          จุดที่ 1 ด้านขวาของรถบรรทุก

          จุดนี้คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างด้านขวาได้เนื่องจากความสูงของตัวรถบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น โดยคนขับจะเห็นรถด้านขวาก็ต่อเมื่อรถคันนั้นวิ่งอยู่ในรัศมีของกระจกมองข้าง ซึ่งจะเห็นตั้งแต่ช่วงหลังของห้องโดยสารยาวตลอดจนท้ายรถ หากเราขับรถเข้าไปขนาบด้านข้างของห้องโดยสาร เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางและมองไม่เห็นรถของเราตรงจุดนี้อาจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เราจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นจุดบอดนี้


          จุดที่ 2 ด้านหน้าของรถบรรทุก

          การที่เราขับรถนำหน้ารถบรรทุกนั้น หากอยู่ในระยะประชิด คนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นรถด้านหน้า เนื่องจากความสูงของรถอาจบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นหากเป็นรถเทรลเลอร์ที่มีช่วงห้องเครื่องยาวอาจทำให้ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าเลย และสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือ ระยะเบรคของรถบรรทุก เราจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถที่อยู่ในพื้นที่ด้านหน้าของรถบรรทุก

          จุดที่ 3 ด้านหลังของรถบรรทุก

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถบรรทุกมีมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลังของรถ ซึ่งกระจกมองหลังของคนขับรถบรรทุกไม่สามารถเห็นด้านหลังของรถได้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันของระยะรถยนต์ หรือทางที่ดีไม่ควรขับรถตามหลังรถบรรทุกเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยจากการเบรคกระทันหัน และการถอยของรถบรรทุกมาชนรถของท่าน

          จุดที่ 4 ด้านซ้ายของรถบรรทุก

          ด้านซ้ายของรถบรรทุกเป็นพื้นที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นมุมมองที่คนขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับ และส่องให้เห็นรัศมีแคบๆทางด้านซ้าย ดังนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรระมัดระวังให้มาก หากท่านขับรถอยู่พื้นที่ส่วนนี้ให้รีบแซงไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้


ด้วยความปรารถนาดีจาก บริษัท ไทร์ทรัคเซ็นเตอร์อินเตอร์เทรด จำกัด

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพประกอบจาก ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินไทย และ คุณ Mongkol Sakul




EmoticonEmoticon